Current View

Cuốn sách “Bạo chúa Trung Hoa” của tác giả Đông A Sáng là một tác phẩm lịch sử hấp dẫn, mô tả chi tiết về những nhà cầm quyền độc tài trong lịch sử Trung Quốc từ thời cổ đại cho tới đương đại. Tác giả đã dày công nghiên cứu và tổng hợp nhiều tư liệu lịch sử khác nhau để viết nên cuốn sách này, mang lại cho độc giả một cái nhìn sâu sắc và toàn diện về chế độ chuyên chế và những con người độc ác đã cai trị Trung Hoa xuyên suốt lịch sử.

Theo tác giả, một nhà cầm quyền được coi là “bạo chúa” khi họ lạm dụng quyền lực của mình để đàn áp, bóc lột và giết hại người dân một cách tàn bạo, không có lương tâm. Cuốn sách đã lần lượt giới thiệu về nhiều nhà lãnh đạo độc tài như thế trong lịch sử Trung Quốc, bắt đầu từ thời cổ đại cho đến thời hiện đại. Mỗi chương sách đều mô tả chi tiết về cuộc đời, phong cách cai trị và những tội ác mà từng vị bạo chúa đã gây ra cho nhân dân.

Một trong những ví dụ điển hình về bạo chúa được giới thiệu trong sách là Dương Khoan thời nhà Hán. Dương Khoan là một quan lại tham lam và tàn ác, ông ta đã lợi dụng quyền hành để thao túng chính trị, bóc lột dân chúng và giết hại bất kỳ ai dám chống đối mình. Dưới thời trị vì của Dương Khoan, nhân dân Trung Quốc phải sống trong cảnh đói kém và lo sợ. Hàng ngàn người bị bắt giam, tra tấn và hành quyết một cách tàn bạo chỉ vì những lời buộc tội giả dối. Cuối cùng, Dương Khoan bị phe chống đối lật đổ và xử tử.

Một ví dụ nổi tiếng khác là Dương Tiễn thời nhà Đường. Dương Tiễn là một tướng quân tham lam và mưu mô, ông ta đã lợi dụng mối quan hệ với hoàng hậu để nắm giữ quyền lực. Dưới thời trị vì của mình, Dương Tiễn đã ra lệnh bắt bớ, tra tấn và hành quyết hàng ngàn quan lại và nhân sĩ danh tiếng dưới nhiều lý do giả dối. Những người bị hại thường bị cáo buộc tội phản nghịch rồi bị xử tử một cách tàn nhẫn. Dương Tiễn cũng đã thao túng chính trị, tham nhũng và bóc lột nhân dân một cách trắng trợn. Cuối cùng, phe chống đối do hoàng tử Lý Quát lãnh đạo đã tiến hành đảo chính, lật đổ và xử tử Dương Tiễn.

Trang chủ