Current View

Cuốn sách “Chinh Phục Các Làn Sóng Văn Hóa” của tác giả Fons Trompenaars ra mắt năm 1993. Tác giả là một nhà nghiên cứu văn hóa hàng đầu thế giới, người đã dành cả cuộc đời nghiên cứu và phân tích các khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc trên toàn cầu.

Trong cuốn sách này, tác giả đã đưa ra một khung lý thuyết để phân tích và so sánh các khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia trên thế giới. Cụ thể, ông đưa ra bảy chiều đo lường chính để phân tích văn hóa: (1) Quan hệ cá nhân – tập thể, (2) Quan hệ đối xử với sự bất đồng, (3) Cách thức kiểm soát sự không chắc chắn, (4) Quan hệ giữa cá nhân với thời gian, (5) Cách thức định hướng năng lượng con người, (6) Quan hệ giữa cá nhân với không gian, (7) Quan hệ giữa cá nhân với tự nhiên.

Dựa trên bảy chiều đo lường này, tác giả đã tiến hành khảo sát và phân tích các khác biệt văn hóa cơ bản giữa các quốc gia trên thế giới. Kết quả cho thấy mỗi quốc gia, mỗi khu vực đều có những đặc điểm văn hóa riêng biệt, thể hiện ở cách nhìn nhận, đánh giá và giải quyết các mối quan hệ xã hội theo cách khác nhau.

Ví dụ, các nước châu Á thường có xu hướng coi trọng cộng đồng, tập thể hơn cá nhân so với phương Tây. Người Mỹ thì có xu hướng kiểm soát không chắc chắn bằng sự chủ động hơn so với người châu Âu. Người châu Phi thì quan niệm thời gian theo kiểu linh hoạt, không gian hẹp hơn so với phương Tây.

Bên cạnh đó, ngay trong cùng một khu vực địa lý cũng có những khác biệt nhất định. Ví dụ như giữa các nước Bắc Âu và Nam Âu trong Liên minh châu Âu, hoặc giữa các bang của nước Mỹ. Điều này cho thấy văn hóa của một quốc gia, dân tộc không phải lúc nào cũng đồng nhất.

Cuốn sách cũng chỉ ra những thách thức và hậu quả của sự khác biệt về văn hóa khi giao tiếp, hợp tác quốc tế. Nếu không hiểu biết và tôn trọng những đặc điểm văn hóa riêng biệt, dễ dẫn đến những hiểu lầm, mâu thuẫn trong giao tiếp. Điều quan trọng là phải nhận thức được những khác biệt, đồng thời tìm kiếm những điểm chung trong giao tiếp giữa các quốc gia, dân tộc.

Cuối cùng, tác giả khuyến nghị mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức về văn hóa của chính mình để tránh mang thành kiến. Đồng thời cũng cần học hỏi và thông cảm với văn hóa của người khác. Điều quan trọng là biết tôn trọng sự khác biệt, tìm kiếm điểm chung thông qua giao lưu, trao đổi. Đây là cách tiếp cận tốt nhất để chinh phục thành công các rào cản văn hóa, thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Nhìn chung, cuốn sách “Chinh Phục Các Làn Sóng Văn Hóa” của Fons Trompenaars đã đưa ra một cách tiếp cận khoa học, toàn diện trong việc phân tích và so sánh các khác biệt văn hóa cơ bản giữa các quốc gia, khu vực

Mời các bạn đón đọc Chinh Phục Các Làn Sóng Văn Hóa của tác giả Fons Trompenaars & Chrles Hampden Turner.

Trang chủ