Current View
Chăn nuôi gia cầm là nghề truyền thống của nước ta và là nguồn thu nhập quan trọng đối với các hộ gia đình nông dân. Đến cuối năm 2004, tổng đàn gia cầm cả nước đạt 218 triệu con, trong đó có 159 triệu con gà và 58,9 triệu con vịt, ngan, ngỗng.

Năm 2003, dịch cúm gia cầm xảy ra lần đầu tiên ở nước ta, gây tổn thất rất lớn về kinh tế cho nhiều hộ nông dân và các trang trại chăn nuôi gia cầm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng dân cư. Nhờ có chủ trương đúng đắn và các biện pháp chống dịch cụ thể, quyết liệt của Đảng và Chính Phủ, chúng ta đã nhanh chóng khống chế, dập tắt dịch và phục hồi đàn gia cầm.

Cuối năm 2004, bệnh cúm gia cầm lại bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tuy đến nay bệnh đã được khống chế từng bước nhưng vẫn đang có nguy cơ thành dịch. Để giúp nông dân, cán bộ kỹ thuật có những hiểu biết và nắm được biện pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm - một bệnh có khả năng lây lan nhanh, rất nguy hiểm và được Tổ chức Thú y thế giới (OIE) xếp vào danh mục bảng A, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho biên soạn cuốn “Bệnh cúm gia cầm và biện pháp phòng chống”. Nội dung cuốn sách dựa trên những tài liệu nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn phòng chống bệnh cúm gia cầm của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, chỉ đạo sản xuất thời gian qua.

Sách đã được các chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi-thú y gia cầm đóng góp ý kiến, song chắc không tránh khỏi khiếm khuyết. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cuốn sách và mong nhận được góp ý của độc giả để lần tái bản sau được hoàn chỉnh hơn.
Trang chủ