“…Tư duy, dĩ nhiên, rất khó thay đổi. Thế nhưng nhiều khía canh trong cuộc sống chúng ta đều nhắm đến mục tiêu thực hiện điều này – chẳng hạn, thuyết phục một đồng nghiệp tiếp cận cách giải quyết công việc mới, hay cố gắng loại bỏ một trong những định kiến của mình. Thậm chí một số người còn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thay đổi tư duy của con người, như nhà trị liệu, người ảnh hướng đến các quan điểm cá nhân của bệnh nhân, giáo viên, người giới thiệu cho học sinh cách suy nghĩ mời về một chủ đề quen thuộc; người bán hàng hay người quảng cáo thuyết phục khách hàng thay đổi nhãn hàng,.

Theo định nghĩa, lãnh đạo là người thay đổi tư duy – dù là lãnh đạo của một quốc gia, một tập đoàn, hay một tổ chức phi lợi nhuận. Như vậy, thay vì xem xét hiện tượng thay đổi tư duy là đương nhiên, chắc chắn sẽ hữu ích nếu chúng ta hiểu sâu sắc hơn những câu hỏi hóc búa nhưng thú vị – Chính xác về những gì diễn ra khi tư duy thay đổi từ tình trạng cố hữu với cái cũ sang một quan điểm hoàn toàn khác biệt.

Đầu tiên, cho phép tôi định nghĩa cụm từ “Thay đổi tư duy” trong cách sử dụng của tôi. Để bắt đầu, tôi xin nói về những thay đổi quan trọng của tư duy. Theo nghĩa thông thường, chúng ta thay đổi suy nghĩ mọi lúc – trong lúc thức và trong nhiều trường hợp cả lúc ngủ. Thậm chí khi già đi tư duy của chúng ta vẫn thay đổi. Tôi dùng cụm từ “thay đổi tư duy” để chỉ trường hợp cá nhân hay tập thể từ bỏ cách suy nghĩ mà họ từng có về một vấn đề quan trọng và từ đó nhận thức về vấn đề này theo một cách mới.

Cho nên nếu tôi quyết định đọc các mục báo theo một thứ tự khác, hay ăn trưa vào buổi chiều thày vì lúc 1 giờ trưa, thì đây không được xem là thay đổi tư duy quan trọng. Mặt khác, nếu tôi luôn bỏ phiếu cho tất cả các ứng viên Đảng dân chủ và quyết định từ nay trở đi sẽ nhiệt tình vận động cho Đảng tự do; hoặc nếu tôi quyết định bỏ học luật để trở thành nghệ sĩ dương cầm ở quán bar, tôi sẽ xem đó là những thay đổi tư duy quan trọng…

Tôi sẻ chỉ tập trung vào những thay đổi tư duy diễn ra một cách có ý thức, tức là kết quả của những yếu tố có thể xác định được. Tôi chỉ khảo sát những người muốn tạo ra sự thay đổi tư duy và làm điều đó một cách thẳng thắn và minh bạch. Các trường hợp ví dụ của tôi bao gồm những nhà lãnh đạo chính trị như Thủ tướng Margaret Thatcher, người thay đổi hướng đi của Vương quốc Anh những năm 1980; những nhà lãnh đạo doanh nghiệp như John Browne, bây giờ là Lord Browne, người đã thay đổi hoạt động của tập đoàn dầu khí khổng lồ BP của Anh thập kỷ 90; Nhà sinh vật học Charles Darwin, người đã chuyển hóa cách suy nghĩ của các nhà khoa học về nguồn gốc của con người…”

Đang tải sách
Trang chủ