Lời nói đầu

Con hổ sống trong rừng sâu thường có đầu nhỏ hơn so với con hổ sống trên thảo nguyên, nguyên nhân là do con hổ có đầu nhỏ hơn sẽ thuận tiện cho việc luồn lách trong rừng rậm; cáo ở châu Phi có tai to hơn nhiều so với cáo ở Bắc Cực, đó là do tai to dùng để tản nhiệt, còn cáo Bắc Cực có tai nhỏ để giúp chúng giữ nhiệt được lâu hơn. Những loài động vật này do môi trường không giống nhau nên sự tiến hóa khác nhau và sự khác nhau đó sẽ giúp chúng sinh tồn. Trong quản lý cũng như vậy.

Những môi trường văn hóa khác nhau sẽ tạo ra những phương thức quản lý khác nhau. Đó là do ở những nền văn hóa khác nhau, giá trị đạo đức được mọi người công nhận không giống nhau nên nảy sinh sự khác biệt. Cho nên, tất cả các phương thức quản lý của từng môi trường văn hóa khác nhau có thể thông qua nhiều phương pháp khác nhau để thực hiện những mục đích riêng tương ứng.

Đúng như Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Chính Thái - ông Nam Tồn Huy - đã từng nói: "Bản thân quản lý không phân biệt hay dở, chỉ khác biệt ở chỗ phù hợp hoặc không phù hợp. Phương pháp quản lý phù hợp, dù không được "hiện đại", cũng nên áp dụng; phương pháp quản lý không phù hợp thì dù có tiên tiến đến mức độ nào cũng phải xem xét tình hình cụ thể rồi mới quyết định. Chúng ta phải linh hoạt học những cái hay của phương Tây; đúc kết, kế thừa và sáng tạo từ những cái là truyền thống; bám sát thực tế, không nên gò bó trong bất kỳ khuôn mẫu định sẵn nào" trong quản lý doanh nghiệp.

Môn học về quản lý doanh nghiệp trong mấy chục năm trở lại đây có thể gọi là "trăm hoa đua nở", "trăm nhà đua tiếng". Các quan niệm đã trở thành "cổ kim giao thoa, Đông Tây nối liền". Nhưng mặt khác, từ khi bước sang thế kỷ mới, lĩnh vực quản lý học có một xu thế rõ rệt: tư tưởng và quan niệm về quản lý đang dần dần quay trở lại với phương Đông. Các nhà quản lý học phương Tây cũng bắt đầu nhận thức được rằng phương pháp quản lý của họ không phải là chìa khóa vạn năng và họ bắt đầu tìm kiếm tri thức trong văn hóa cổ đại của Trung Quốc.

Hiện nay, toàn thế giới đều đang nghiên cứu "Đạo đức kinh", "Kinh dịch", "Luận ngữ", "Binh pháp Tôn Tử", "Tam thập lục kế",… Nhiều người đến Trung Quốc du học rất hứng thú với văn hóa Trung Hoa. Tất cả các quốc gia trên thế giới đang muốn hấp thụ chất dinh dưỡng trong văn hóa Trung Hoa và vận dụng theo từng thời điểm thích hợp khác nhau. Điều này khiến cho "Đông Tây hợp bích" trong quản lý hiện đại trở thành trào lưu chủ đạo.

Đang tải sách
Trang chủ